Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Vì sao người gầy mà vẫn bị mỡ trong máu cao?

Kết quả hình ảnh cho mỡ máu với người gầy
Người gầy có thể mắc căn bệnh mỡ trong máu

Trong suốt nhiều năm nghiên cứu và điều trị bệnh mỡ máu cao, chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp người bệnh mà cơ thể của họ hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy bị thừa cân. Thậm chí rất nhiều trong số đó là những người gầy gò. Chúng ta vẫn thường có suy nghĩ cho rằng người béo thì mới mắc bệnh mỡ trong máu do mỡ là đặc trưng của người béo. Điều này hoàn toàn không chính xác đâu các bạn ạ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích vì sao người gầy mà vẫn bị mỡ trong máu cao.

Do chế độ ăn uống không khoa học

Trong rất nhiều nguyên nhân gây ra mỡ trong máu cao thì chế độ ăn uống luôn được nhắc đến như là một nguyên nhân chủ yếu. Nếu chúng ta lạm dụng các chất béo, các loại đồ ăn nhanh hoặc là những chất có khả năng tích tụ cholesterol có hại cho cơ thể thì đó là nguyên nhân trực tiếp gây ra mỡ trong máu. Các bạn đừng nghĩ rằng khi nhiều những chất như vậy thì cơ thể sẽ béo lên. Điều này phụ thuốc rất lớn vào cơ chế của riêng từng người.

Nhiều người ăn rất nhiều thực phẩm, trong đó thường xuyên sử dụng chất béo như cholesterol có trong mỡ động vật, đồ ăn nhanh, các lipit no...nhưng cơ thể của họ không hấp thụ được hết các chất này. Điều này do cổng tiếp nhận suy yếu, không mở ra để đưa cholesterol vào các mô cơ quan nên cơ thể họ không thể tích trữ được mỡ để béo lên. Mà khi cholesterol không được tiếp nhận, chúng sẽ bị tích tụ trong máu, đó là cơ chế của bệnh mỡ trong máu cao của cơ thể. Và cũng là lý do giải thích vì sao có những người nhìn gầy mà vẫn bị mỡ trong máu cao.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân cho hiện tượng này nằm  ở việc nhiều người thực hiện chế độ kiêng cữ, ăn quá ít làm cơ thể không thể có đủ chất để tổng hợp nuôi dưỡng các tế bào. Từ đó lượng đường trong máu sẽ bị suy giảm, các cơ chế điều phối của cơ thể sẽ làm chức năng tăng lượng hấp thu phân giải mỡ thành năng lượng cung cấp cho nhu cầu thiết yếu của các tế bào sống.  Điều này làm cho lượng acid béo trong máu tăng lên, đôi khi là vượt quá mức cho phép củ cơ thể và gây ra hiện tượng tích trữ mỡ trong máu. Người gầy mà vẫn bị mỡ trong máu cao do đó mà hình thành.

Stress, mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên

Kết quả hình ảnh cho Stress, mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên

Hiện tượng này có thể gặp ở người thừa cân cũng như người gầy. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua nhiều lần khủng hoảng về tinh thần hoặc là rơi vào trạng thái bất ổn, căng thẳng. Đó là biểu hiện về tâm lý  ở tất cả mọi người không bị quyết định do yếu tố cân nặng. Và như chúng tôi đã đề cập trong nhiều chia sẻ về nguyên nhân gây ra bệnh mỡ trong máu ở con người thì việc căng thẳng, mệt mỏi cũng là một nguyên nhân gây ra rối loạn chuyển hóa mỡ và phát sinh hiện tượng này.

Những vấn đề chúng tôi đề cập ở trên là một trong những góc nhìn về biểu hiện của bệnh với nguyên nhân gây ra bệnh mỡ trong máu cao. Hy vọng các bạn đã có câu trả lời cho việc vì sao người gầy mà vẫn bị mỡ trong máu cao.




Đặng Nhựt Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét